101. ศาสนาคือธรรมและวินัย ๒ อย่าง เมื่ออบรมกายวาจา
และใจให้เป็นธรรมให้เป็นวินัย การทำ การพูด การคิด
ล้วนแต่เป็นธรรมเป็นวินัย เมื่อเป็นดังนี้ การถือศาสนา
ก็ไม่ต้องไปนับถือที่อื่น ควรนับถือที่ตัวซึ่งอบรมให้เป็น
ธรรมให้เป็นวินัยนั่นเอง.
102. ผู้ปกครองมีลักษณะดังนี้ คือ
๑. มีหวังดีใฝ่ใจในอันพร่ำสอนฝู้อยู่ใต้ร่มเงา แต่ถ้าผู้
ท่ี่ยังขืนทำผิด ก็ลงโทษโดยควรแก่ภาวะ ไม่ลุ
อำนาจแก่อคติ นี้ "จัดเป็นดี."
๒. มีหวังดีแต่ไม่สนใจในอันพร่ำสอน แต่เมื่อมีผู้ทำ
ผิดขึ้น ก็ลงโทษทีเดียว นี้ "ไม่จัดเป็นดี."
๓. หวังดีหรือมิหวังดีก็ไม่ใช่ทั้ง ๒ สถาน ใครจะทำดี
หรือทำชั่วช่างมัน ไม่เอาเป็นธุระทั้งนั้น นี้
"จัดเป็นเลวแท้."
103. ดีกำจัดชั่วได้สะดวก แต่ดีจะกำจัดดีไม่ได้ ดังนั้น
จะต่อกรกะใครให้ค้นดูดีในตัวเราในตัวเขา ข้างไหน
จะมากกว่ากันใคร่ครวญให้รอบด้าน ธรรมดาดีมี
มากอย่าง ดีวัว ดีงู ดีหมี ดีหมู เป็นยาทั้งนั้น.
104. บรรดาดีที่มีในโลก ๒ อย่าง คือ ดีที่ "มีนิยม" และ
ดีที่ "ไม่มีนิยม" ก็ดีที่จะมีค่าสูง ต้องเป็นดีที่
"มีนิยม" ถ้าดี "ไม่มีนิยม" แม้ถึงจะดีก็มีค่าเตี้ยต่ำ,
ดุจเพชรเม็ดโตเท่าลูกโลก ถ้าไม่มีนิยมราคาก็เตี้ย
ต่ำฉะนั้น.
105. ที่จะเป็นผู้ใหญ่คุ้มครองหมู่ พึงเว้นโทษเหล่านี้คือ
อย่าเป็นผู้เห็นแก่ได้ เห็นแก่ตัว และพวกพ้องตัว และ
มีอัธยาศัยคับแคบ ให้มีคุณส่วนที่ตรงกันข้าม.
|