ผีเสื้อตัวน้อย Talk: |
สวัสดีค่ะ อ.เมธา (ขอยกเป็นอาจารย์นะคะ) วันนี้ปฏิบัติตามที่ อ.แนะนำค่ะ เริ่มจากดูรูปอุโบสถวัดสะแก(จะได้สร้างนิมิตเป็นวิมานแก้ว) ขอหลวงปู่ทวดให้ท่านเมตตา ช่วงยกจิตไว้ที่กระหม่อมต่อสู้กันอยู่พักสั้นๆ เพราะเคยแต่ยกไว้ที่หว่างคิ้วค่ะ ช่วงนี้รู้สึกกระอักกระอ่วนค่ะ แต่ก็ภาวนาไปเรื่อย จากนั้นเริ่มยกจิตให้ลอยขึ้นรู้สึกตัวลอยค่ะ แต่แล้วเกิดความรู้สึกกลัวตก (รู้เลยว่าห่วงกายอยู่) ก็ภาวนาต่อไปพยายามแยกการเห็นด้วยจิตกับการเห็นด้วยตาค่ะ เพราะรู้สึกว่าจะไปเพ่งที่ตา คิดว่าภาพจะปรากฎแบบฉายหนัง แต่ซักพักก็เห็นภาพแว๊บๆพอจะเริ่มเข้าใจนิดๆว่าเห็นด้วยจิตเป็นยังไง ต้องฝึกต่อไค่ะ แล้วช่วงที่สร้่งนิมิตวิมานแก้วเป็นอุโบสถวัดสะแก ก็มีภาพวิมานแก้ววัดท่าซุงปรากฎขึ้นมา พยายามดึงกลับมาวัดสะแกค่ะ สลับไปมาจนเสียสมาธิ เริ่มภาวนาใหม่(ถูกต้องมั้ยคะ) พอตั้งสมาธิได้ก็สร้างนิมิตว่าอยู่ที่วิมานแก้ว ทำตามที่ อ. เมธาแนะนำ แล้วภาวนาต่อ ช่วงนี้ลมหายใจหายไปเป็นพักๆค่ะ ขั้นตอนนี้ให้สร้างนิมิตว่านั่งสมาธิอยู่ที่วิมานแก้วจนออกจากสมาธิหรือว่าพิจารณากายคะ ขอ อ.เมธาแนะนำด้วยค่ะ กราบขอบพระคุณในความเมตตากรุณาของอ.ด้วยนะคะ บุญกุศลที่ดิชั้นได้สร้าง ผลบุญที่เกิดกับดิชั้นขออ.ได้ร่วมด้วยทุกครั้งสาธุ (สมควรหรือไม่สมควรขอความกรุณา อ.แนะนำด้วยค่ะ ด้วยความสำนึกในบุญคุณจริงๆค่ะ)
|
|
|
เอ! ตอบคำถามในกระทู้อยู่ดีๆ ทำไมกลายเป็นครูสอนมโนมยิทธิไปแล้วสิเรา ไม่เป็นไรกลอนพาไป เดี๋ยวกลอนก็พากลับมาหาลูกบิดได้
หากมีคำถามถามว่าทำไมต้องกำหนดจิตไปที่วิมานแก้วด้วย ขอตอบว่าทำไมบางครั้งเรานั่งสมาธิเดินจงกรมภาวนาอยู่ที่บ้าน แล้วทำไมบางทีต้องไปวัดด้วย อ้อ!ไปวัดก็ไปไหว้พระไปเปลี่ยน บรรยากาศไม่ให้จำเจอยู่แต่ที่บ้าน ไปกราบพระเพื่อให้มีกำลังใจ ไปชาร์จแบต ไป... ต่างคนก็ต่างเหตุผล แต่เอ! ถ้าขับรถไป วัดสะแกไปกลับก็หมดไปครึ่งวัน แต่ถ้านึกไปก็ใช้เวลาครึ่งนาที
คำตอบอยู่ตรงนี้นี่เอง การ"นึก"ไปนี้แหละ คือ การฝึกมโนมยิทธิ แต่นึกยังไงถึง"ไปได้" นึกยังไง"ไปไม่ได้" คงไม่ขอกล่าวในกระทู้นี้
ที่ผีเสื้อน้อยถามมานั้น หลวงปู่เคยสอนไว้ว่า... หากกำหนดจิตไปสถานที่ต่างๆในโลกเช่นไปไหว้พระธาตุพนม ท่านสอนให้กำหนดไว้ที่ฐานอุณาโลมตรงหน้าผากเหนือหว่างคิ้ว แต่ถ้าจะไปสถานที่อื่นเช่นไปไหว้พระจุฬามณีหรือไปวิมานแก้ว ท่านให้กำหนดจิตตรงฐานกลางกระหม่อม แล้วออกไปจากฐานนั้นๆ นี้คือความแตกต่าง
เบื้องต้นของการฝึกให้นึกง่ายๆ เช่น เรารู้จักวัดพระแก้ว เราก็นึกไปกราบพระแก้วมรกต ภายในพระอุโบสถ แล้วหา ที่นั่งที่ควร น้อมจิตกราบพระด้วยความเคารพ ไม่ให้นึก อยากเห็นนั่นเห็นนี่ เพราะจะไม่ได้เห็นเลย จะเห็นได้ก็แต่ อุปาทานของตนเท่านั้น ทำจนหายอยากเมื่อไรอย่างที่หลวงปู่ดู่ ท่านเตือนไว้ ก็จะเข้าใจได้เห็นพระแก้วจริงๆที่อยู่ภายในองค์ พระแก้วมรกตอีกทีหนึ่ง หลวงปู่ท่านสอนศิษย์ไว้ใครตาดี ก็จะได้เห็นองค์พระที่อยู่ภายในพระแก้วว่างดงามเพียงใด
เอ! หลวงปู่ท่านสอนให้ไปเที่ยวเล่นอย่างนั้นหรือ ตอบว่า ไม่ใช่จ้ะ ท่านสอนให้มีกุศโลบายได้ไปไหว้พระตามที่ต่างๆ โดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางขับรถไปหรือไปในที่รถไปไม่ถึง เช่นสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ท่านสอนว่าคนเห็นกับคนไม่เห็นนี่ "ตัวเชื่อต่างกัน" หมู่เพื่อนลองคิดดูเอง
ตกลงทุกคนที่ปฏิบัติตามที่หลวงปู่ดู่ท่านสอน ต้องทำให้เห็น ก่อนหรือ คำตอบคือ ไม่ใช่จ้ะ หลักใหญ่ๆ หลวงปู่สอนให้ เห็นกายเห็นอาการของจิต หรือที่เรียกว่าใจ มันไม่เที่ยง เพื่อให้โกรธโลภหลงจางคลายลง อันนี้ต่างหาก ส่วนการฝึก แบบที่ผีเสื้อน้อยถามมาเป็นการฝึกในหมวดอภิญญา ใช่ว่า จะมีนิสัยแบบนี้ทุกคน บางคนก็ไม่สนใจเลย บางคนสนใจแต่ ทำเท่าไรๆก็ไม่เป็น เนื่องจากสาเหตุหลายประการ
ดังนั้น จึงขอให้อย่าลืมหลักปฏิบัติที่สำคัญคือ จะนั่งภาวนาที่บ้าน นั่งภาวนาที่วัดหรือที่วิมานแก้วก็แล้วแต่ ยังไงก็ต้องทำให้ "เห็น" กายของเรานี้เป็นไตรลักษณ์ แล้วพิจารณาให้ลงอริยสัจ นี้เป็นเรื่องสำคัญที่สุด
ตอบผีเสื้อน้อยต่อนะ ผู้ปฏิบัติที่ยังไม่ชำนาญอย่านึกถึง หลายสถานที่ทั้งโบสถ์วัดท่าซุงโบสถ์วัดสะแก อย่างนี้จิตไม่เป็น สมาธิแน่นอน นึกง่ายๆคำเดียว "ไปวัด" หรือ"ไป..." เท่านี้จบ ไม่ต้องจินตนาการใดๆ มิเช่นนั้น มโนมยิทธิของบุคคลคนนั้น จะกลายเป็น"มโนนึก" หรือ"มานั่งนึก"แทนเสียเปล่า
การพิจารณากายจะพิจารณาเวลาใดก็ได้ แต่ถ้าจะกล่าวเฉพาะ เวลาที่ไปวิมานแก้วแล้ว กราบพระก่อนจากนั้นจะพิจารณาเลย หรือทำจิตให้สงบก่อน อันนี้ตัวบุคคลผู้เป็นเจ้าของต้องตอบเอง คนอื่นตอบแทนไม่ได้ พิจารณาเองจะรู้เอง ลองดูว่าอย่างใดสงบ อย่างใดไม่สงบ ลองดูให้รู้ด้วยตนเอง ครั้นพบความสงบแล้ว จะทราบจะเข้าใจ ค่อยทำไปลองผิดลองถูกไป จะค่อยชำนาญ ขึ้นเอง อีกนิดจ้ะ ตามแบบหลวงปู่ดู่ท่านใช้ไตรสรณาคมน์ ภาวนา ไม่เกี่ยวกับลมหายใจ เมื่อจิตสงบระดับอุปจารสมาธิ จึงควรแก่การงานที่จะกำหนดจิตไปสถานที่ต่างๆ หรือจะใช้เพื่อ พิจารณากายดังที่แนะนำไว้ในความเห็นก่อน สำหรับผู้ที่ฝึก สมาธิแบบกำหนดลมหายใจ ก็ต้องใช้กำลังสมาธิระดับเดียวกับ ที่กล่าวมา กำหนดจิตไป หากกำลังยังไม่ถึงก็จะดึงไปดึงมา ระหว่างการรู้ลมกับจุดหมายปลายทางที่จะไป ขอให้ผีเสื้อน้อย ค่อยๆทำความเข้าใจกับคำตอบ ขอบารมีหลวงปู่ช่วยให้ สำเร็จในธรรมสมดังที่ตั้งใจ
|