luangpudu.com / luangpordu.com
 เข้าสู่ระบบ - สมัครสมาชิก  

หลวงปู่ท่านสอนเสมอว่า ไม่มีปาฏิหาริย์อันใดจะอัศจรรย์เท่ากับการฝึกหัดอบรมพัฒนาตนเองจากความเป็นปุถุชนไปสู่ความเป็นอริยชนตามแนวทางที่พระพุทธองค์ทรงวางไว้ทั้งหลักศีล สมาธิ และปัญญา ซึ่งอีกนัยหนึ่งก็คือการพัฒนาความสามารถในการมีความสุขของตนให้ละเอียดประณีตยิ่งขึ้น กระทั่งถึงภาวะความสุขชนิดที่จะไม่กลับกลายเป็นความทุกข์ได้อีก นั่นก็คือพระนิพพาน

คณะผู้จัดทำฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้มาเยือน Website แห่งนี้ จะได้รับความอิ่มเอิบใจและปีติกับเรื่องราวและธรรมะคำสอนของหลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ รวมทั้งเกิดศรัทธาและพลังใจในการขวนขวายปฏิบัติธรรมกัมมัฏฐานให้ยิ่ง ๆ ขึ้นไป เพื่อให้ใจได้สัมผัสธรรม และมีธรรมเป็นที่พึ่งตลอดไป

(โปรดแลกเปลี่ยน/แสดงทัศนะอย่างสร้างสรรค์ โดยมุ่งเน้นธรรมะคำสอนที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านของดเว้นบทความหรือเรื่องราวเกี่ยวกับวัตถุมงคลที่เป็นไปในเชิงพาณิชย์หรือปาฏิหาริย์ที่มิได้วกเข้าหาธรรม)

   Main webboard   »   สนทนาเรื่องราวหลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ
 ย้อนกลับ  |  ตั้งกระทู้ใหม่  
Started by
Topic:   ถึง เป็น ได้  (Read: 67664 times - Reply: 31 comments)   
 กลุ่มเพื่อนธรรมเพื่อนทำ
(Admin)

Posts: 75 topics
Joined: 5/11/2552

ถึง เป็น ได้
« Thread Started on 8/11/2557 16:32:00 IP : 27.130.228.165 »
 

ารปฏิบัติธรรมกรรมฐานตามที่หลวงปู่ดู่สอนนั้น
ท่านให้ข้อสังเกตแก่ศิษย์ถึงความก้าวหน้า
3 ขั้น คือ ถึง เป็น ได้


ถึง  หมายถึง  จิตเข้าถึงไตรสรณาคมณ์ มีพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์
                 เป็นที่ระลึกนึกถึง และเป็นที่พึ่งอย่างแท้จริง

เป็น หมายถึง  จิตเข้าใจในธรรมและนำมาปฏิบัติจนมีอิทธิฤทธิ์ บุญฤทธิ์
                 มีญาณทัศนะที่หลวงปู่เรียกว่า ตัวรู้ ตัวเห็น ที่ถูกต้อง
                 เป็นธรรม ไม่ผิดเพี้ยน วิปลาสคลาดเคลื่อน

ได้ หมายถึง  จิตได้รับผลของการปฏิบัติ คือมรรคผลตั้งแต่ภูมิธรรม
                พระโสดาบันขึ้นไป

คำว่า "ถึง เป็น ได้" ที่หลวงปู่ท่านสอนไว้นี้
ยังมีอย่างหยาบ กลาง ละเอียด
หรือที่ท่านเรียกว่าขั้น ตรี โท เอก แบ่งย่อยออกไป เช่น

"เป็น" อย่างหยาบคือมีตัวรู้แต่ไม่เห็น อย่างกลางคือทั้งรู้และเห็น
อย่างละเอียดคือทั้งรู้และเห็นเป็นปกติ จิตเป็นสัมมาทิฏฐิถึง
โคตรภูญาณ กำลังจะก้าวเข้าสู่ความเป็นพระอริยบุคคล

"ได้" อย่างหยาบคือได้ภูมิธรรมขั้นพระโสดาบัน พระสกิทาคามี
อย่างกลางคือพระอนาคามี อย่างละเอียดคือพระอรหันต์ สามารถ
ปฏิบัติจนถึงที่สุดแห่งทุกข์ได้อย่างแท้จริง

จากหนังสือ ตามรอยครู หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ
เรื่อง ถึง เป็น ได้ หน้า 134
ผู้เขียน เมธา พรพิพัฒน์ไพศาล




 

 
   Link to Post - Back to Top

Bookmark and Share
  ความคิดเห็นเกี่ยวกับ: ถึง เป็น ได้
จำนวนข้อความทั้งหมด:  18
<
1
2
แสดงความคิดเห็น
 กลุ่มเพื่อนธรรมเพื่อนทำ
(Admin)

Posts: 75 topics
Joined: 5/11/2552

ความคิดเห็นที่ 11  « on 24/11/2557 20:02:00 IP : 27.130.211.54 »     Edit Topic
Re: ถึง เป็น ได้
 


แก้วน้ำใบนี้

น้ำอยู่ตรงไหนของแก้วครับ

 
   Link to Post - Back to Top

Bookmark and Share
วิษณุ

Posts: 0 topics
Joined: 1/12/2554

ความคิดเห็นที่ 12  « on 24/11/2557 21:07:00 IP : 182.53.98.87 »   
Re: ถึง เป็น ได้
 

น้ำ=จิต  แก้ว=ร่างกาย แล้วการภาวนาควรกำหนดจิตไว้ที่ใดครับ

 
   Link to Post - Back to Top

Bookmark and Share
 กลุ่มเพื่อนธรรมเพื่อนทำ
(Admin)

Posts: 75 topics
Joined: 5/11/2552

ความคิดเห็นที่ 13  « on 24/11/2557 22:39:00 IP : 27.130.211.54 »     Edit Topic
Re: ถึง เป็น ได้
 

พระพุทธเจ้าท่านสอนให้กำหนดจิตทั้งที่กายและที่จิต
คือหลักสติปัฏฐาน 4 นั่นเอง
เริ่มต้นท่านให้กำหนดจิตที่ "กาย" ก่อน
การกำหนดจิตที่กายนี้
พระพุทธเจ้าท่านยังแบ่งไว้ 6 แบบ คือ กำหนดที่
1. ลมหายใจ
2. อิริยาบถ 4 ยืน เดิน นั่ง นอน
3. อิริยาบถย่อย
4. ธาตุ 4 ดิน น้ำ ลม ไฟ
5. นวสี 9
6. ความสกปรก ปฏิกูลของกาย

ทำอย่างใดอย่างหนึ่งให้ชำนาญก่อน
ไม่จำเป็นต้องทำทั้ง 6 อย่างในเวลาเดียวกัน

 
   Link to Post - Back to Top

Bookmark and Share
 กลุ่มเพื่อนธรรมเพื่อนทำ
(Admin)

Posts: 75 topics
Joined: 5/11/2552

ความคิดเห็นที่ 14  « on 25/11/2557 20:58:00 IP : 171.7.25.214 »     Edit Topic
Re: ถึง เป็น ได้
 

แก้วน้ำ = ร่างกาย
กายคือแก้ว ใจคือน้ำ

แก้วไม่ใช่น้ำ น้ำไม่ใช่แก้ว
เป็นคนละส่วนกัน
กาย = รูป
จิต = เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ
ขันธ์ทั้ง 5 เป็นคนละส่วนกัน
เบื้องต้นให้หมั่นพิจารณาว่า
เราไม่ใช่ร่างกายนี้
ร่างกายนี้ไม่ใช่เรา

 
   Link to Post - Back to Top

Bookmark and Share
เด็กข้างวัด

Posts: 23 topics
Joined: 18/1/2553

ความคิดเห็นที่ 15  « on 15/12/2557 23:35:00 IP : 180.183.46.206 »   
Re: ถึง เป็น ได้
 
Administrator Talk:

ทสนทนาที่สำคัญตอนหนึ่งระหว่าง
หลวงปู่กับ คุณสุนันทา นาคสมภพ (คุณอู๊ด)
ประมาณตอนกลางม้วนเทป

หลวงปู่
ท่านพูดว่า
"ถ้าแกตาเห็น ...
  แกนึกถึงข้า 7 วัน ละก็
  ถ้าไม่ไป(หาแก) ก็กลับมาด่า(ข้าได้)
  ... ข้าจะไปยืนหัวร่อ แหะๆ!!!"


               Smiley Smiley Smiley

บันทึกไว้โดย คุณเมธา พรพิพัฒน์ไพศาล



ผมหาเทปนั้นไม่เจอ แต่คำพูดหลวงปู่ที่ว่า ถ้าไม่ไป(หาแก) ก็กลับมาด่า(ข้าได้) ผมยังจำได้ และถ้าผมจำไม่ผิด ในเทปนั้นหลวงปู่ยังเทศน์เรื่องพระอาจารย์ใบลานเปล่าด้วย พี่ๆพอจะเผยแพร่ได้ไหมครับ

 
   Link to Post - Back to Top

Bookmark and Share
 กลุ่มเพื่อนธรรมเพื่อนทำ
(Admin)

Posts: 75 topics
Joined: 5/11/2552

ความคิดเห็นที่ 16  « on 16/12/2557 12:04:00 IP : 110.77.138.63 »     Edit Topic
Re: ถึง เป็น ได้
 

ส่ง link ให้แล้ว ตาม email address
hotmail ที่เคยให้ไว้นะครับ

 
   Link to Post - Back to Top

Bookmark and Share
วิษณุ

Posts: 0 topics
Joined: 1/12/2554

ความคิดเห็นที่ 17  « on 18/9/2558 1:55:00 IP : 182.53.108.110 »   
Re: ถึง เป็น ได้
 

เวลานอนหลับ"จิต"อยู่อย่างไงครับ

 
   Link to Post - Back to Top

Bookmark and Share
 กลุ่มเพื่อนธรรมเพื่อนทำ
(Admin)

Posts: 75 topics
Joined: 5/11/2552

ความคิดเห็นที่ 18  « on 21/9/2558 14:38:00 IP : 110.77.138.63 »     Edit Topic
Re: ถึง เป็น ได้
 

ขอบคุณน้องปุถุชนที่มาช่วยตอบกัน

ขอตอบคุณวิษณุว่า

เวลานอนหลับ หลวงปู่ท่านเคยเรียกว่า ตายเล็ก

หากตายจริงๆ ท่านเรียกว่า ตายใหญ่

เวลานอน จิตอยู่ยังไง

ตอบว่า ต้องเข้าใจคำว่า "สงบ" ก่อน

สงบหรือจิตหยุดคิด

เพราะถ้ายังคิดอยู่ ก็ไม่หลับหรือหลับไม่ได้

เวลานอน จิตจะอยู่ในความสงบ

ถ้าสงบ + ขาดสติ  = หลับ (หรือเข้าภวังค์)

ถ้าสงบ + มีสติ     = จิตเป็นสมาธิ

ขอเฉลยว่า ... จิตอยู่อย่างนี้แล

Smiley

 
   Link to Post - Back to Top

Bookmark and Share
 
<
1
2
กรุณาเข้าสู่ระบบหรือสมัครสมาชิกก่อนโพสข้อความค่ะ
»
คลิ๊กที่นี่
   Main webboard   »   สนทนาเรื่องราวหลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ
 ย้อนกลับ  |  ตั้งกระทู้ใหม่  



Online: 11 Visits: 16,681,180 Today: 1,102 PageView/Month: 62,669