luangpudu.com / luangpordu.com
 เข้าสู่ระบบ - สมัครสมาชิก  

หลวงปู่ท่านสอนเสมอว่า ไม่มีปาฏิหาริย์อันใดจะอัศจรรย์เท่ากับการฝึกหัดอบรมพัฒนาตนเองจากความเป็นปุถุชนไปสู่ความเป็นอริยชนตามแนวทางที่พระพุทธองค์ทรงวางไว้ทั้งหลักศีล สมาธิ และปัญญา ซึ่งอีกนัยหนึ่งก็คือการพัฒนาความสามารถในการมีความสุขของตนให้ละเอียดประณีตยิ่งขึ้น กระทั่งถึงภาวะความสุขชนิดที่จะไม่กลับกลายเป็นความทุกข์ได้อีก นั่นก็คือพระนิพพาน

คณะผู้จัดทำฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้มาเยือน Website แห่งนี้ จะได้รับความอิ่มเอิบใจและปีติกับเรื่องราวและธรรมะคำสอนของหลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ รวมทั้งเกิดศรัทธาและพลังใจในการขวนขวายปฏิบัติธรรมกัมมัฏฐานให้ยิ่ง ๆ ขึ้นไป เพื่อให้ใจได้สัมผัสธรรม และมีธรรมเป็นที่พึ่งตลอดไป

(โปรดแลกเปลี่ยน/แสดงทัศนะอย่างสร้างสรรค์ โดยมุ่งเน้นธรรมะคำสอนที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านของดเว้นบทความหรือเรื่องราวเกี่ยวกับวัตถุมงคลที่เป็นไปในเชิงพาณิชย์หรือปาฏิหาริย์ที่มิได้วกเข้าหาธรรม)

   Main webboard   »   สนทนาเรื่องราวหลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ
 ย้อนกลับ  |  ตั้งกระทู้ใหม่  
Started by
Topic:   ขอเป็นส่วนหนื่ง  (Read: 14227 times - Reply: 5 comments)   
ronram

Posts: 6 topics
Joined: 18/8/2554

ขอเป็นส่วนหนื่ง
« Thread Started on 18/8/2554 23:26:00 IP : 124.121.102.185 »
 

สวัสดีทุกท่านครับ ขอคารวะต่อดวงจิตของทุกท่านที่มีศรัทธาและยึดมั่นในพระรัตนตรัยเป็นสรณะ ขอโมทนาสาธุในบูญทุกๆบุญที่ทุกท่านได้ทำและเพียรมาดีแล้ว โดยเฉพาะบุญที่ทุกท่านได้เคยร่วมทำกับหลวงปู่ดู่ อานิสงส์ผลบุญใดที่ผมได้ทำมาดีแล้วตั้งแต่อดีตชาติจนปัจจุบันชาติ

ผมขอถวายบูชาหลวงปู่ทวด หลวงปู่ดู่ และขออานิสงส์ผลบูญนั้นบันดาลให้ทุกท่านพบแต่ความสุข พ้นจากทุกข์ และเข้าถืงที่สุดแห่งธรรมเทอญ ด้วยดวงจิตของข้าฯที่ศรัทธาต่อหลวงปู่ทวดและหลวงปู่ดู่ ข้าฯขอกราบแทบพระบาทของหลวงปู่ และจะขอปฎิบัติตามคำลอนของหลวงปู่ เพื่อบรรลุถึงธรรมในที่สุด แม้ชาตินี้มีวาสนาแค่ได้กราบเพียงภาพถ่ายของหลวงปู่ ฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ

 

 

SmileySmileySmiley

 
   Link to Post - Back to Top

Bookmark and Share
  ความคิดเห็นเกี่ยวกับ: ขอเป็นส่วนหนื่ง
จำนวนข้อความทั้งหมด:  5
1
แสดงความคิดเห็น
สิทธิ์

Posts: 591 topics
Joined: 5/11/2552

ความคิดเห็นที่ 1  « on 19/8/2554 8:06:00 IP : 203.148.162.151 »   
Re: ขอเป็นส่วนหนื่ง
 

สวัสดีครับคุณ ronram

เรื่องไม่ทันสังขารหลวงปู่นั้น ขออย่าให้นำมาเป็นข้อให้น้อยเนื้อต่ำใจ คนที่ทันหลวงปู่มีมากมาย แต่หลวงปู่ก็ว่า "ใกล้เกลือตีนด่าง" ก็มีไม่น้อย คือนอกจากจะไม่เคารพและมาเอาดีจากท่านแล้ว ยังปรามาสท่านอีก

ทุกอย่างมีกาลที่เหมาะสมของมัน ไม่แน่นะ หากเราทันท่าน แต่ด้วยความไม่พร้อมของอินทรีย์ (การสั่งสมความดี) ของเรา ณ เวลานั้น เราอาจเป็นหนึ่งใน "ใกล้เกลือตีนด่าง" ก็ได้ เพราะฉะนั้น รู้จักท่าน ศรัทธาท่านเมื่อใด ก็ให้บอกตัวเองว่าพอเหมาะพอดีแล้ว

 
   Link to Post - Back to Top

Bookmark and Share
ronram

Posts: 6 topics
Joined: 18/8/2554

ความคิดเห็นที่ 2  « on 19/8/2554 10:12:00 IP : 124.121.64.111 »   
Re: ขอเป็นส่วนหนื่ง
 

ขอบคุณครับคุณสิทธิ์ที่ให้ธรรมะกับผม สาธุครับ ความพอเหมาะพอดีถ้ารักษาไว้ได้ก็ไร้ทุกข์ จิตคงเป็นสุขและสบาย ผมก็พยายามรักษาและค่อยๆขัดเกลาจิตของผมให้เสถียรในความพอเหมาะพอดี เคยอ่านหนังสือคำสอนของหลวงพ่อพุทธทาส ท่านเคยบอกว่าหัวใจของพุทธศาสนา สำหรับท่านเมื่อพยายามย่นย่อลงมาแล้ว คงเหลือเพียงคำว่า "สัพเพ ธรรมา นาลัง อภินิเวสายะ" แต่หลังจากนั้นท่านว่ายังยาวไป ท่านเลยบอกว่าเหลือแค่คำว่า"ตถาตา" น่าจะเป็นธรรมก้อนเดียวกันกับความพอเหมาะพอดี (กราบบูชาพ่อแม่ครูอาจารย์...สาธุ) ผมมิได้น้อยเนื้อต่ำใจหรอกครับ กลับปิติที่ได้สัมผัสเรื่องราวและธรรมะของหลวงปู่ เมื่อหลวงปู่ปรารถนาจะหักยอดฉัตร ผมคงไม่เกินพอดีนะครับ ที่ปรารถนาจะได้กราบแทบพระบาทหลวงปู่ในขณะที่ยังไม่ละสังขาร ไม่ว่าจะชาติใดภพใดก็ตาม "นะโม โพธิสัตโต พรหมปัญโญ" ยินดีมากครับ มีสิ่งใดผมขอให้คุณสิทธิ์ช่วยชี้แนะและให้ความส่วางกับผม โดยเฉพาะกับเรื่องราวและธรรมะของหลวงปู่ ขออนุโมทนาสาธุและขอบคุณมากๆครับ ขอให้คุณสิทธิ์และครอบครัวมีความสุขครับ

 
   Link to Post - Back to Top

Bookmark and Share
สิทธิ์

Posts: 591 topics
Joined: 5/11/2552

ความคิดเห็นที่ 3  « on 19/8/2554 20:45:00 IP : 58.11.200.73 »   
Re: ขอเป็นส่วนหนื่ง
 

 

เมื่อปวารณาตัวก็ขอถือโอกาสนี้ชี้แจงซะเลยนะครับ ว่า "นะโม โพธิสัตโต พรหมปัญโญ" นั้นไม่ใช่คำอาราธนาที่หลวงปู่บัญญัติ เป็นแต่ลูกศิษย์ชั้นหลังได้มาบัญญัติใหม่จนเกิดความสับสนเพราะต่างจากของเดิมที่ศิษย์สมัยท่านจำนวนมากได้พากันระลึกจดจำ (ซึ่งไม่มีคำว่า "โพธิสัตโต")

จริง ๆ แล้ว หากว่าโดยความหมายแล้วก็ไม่เสียหายอะไร ประเด็นสำคัญกลับอยู่ที่ว่า "เรากล้าที่จะบัญญัติให้ต่างจากสิ่งที่หลวงปู่บัญญัติ" เชียวหรือ

ถ้ากล้าในเรื่องหนึ่ง ก็มีแนวโน้มที่จะกล้าในเรื่องที่สองที่สาม แล้วถ้ากล้าไปเติมอะไร ๆ เข้าไปในโอวาทธรรมของหลวงปู่เล่า ผลจะเป็นอย่างไร (ซึ่งก็เริ่มปรากฏให้เห็นแล้ว)

ที่พระสูตรของมหายานบางนิกายไม่สามารถใช้อ้างอิงได้ ก็เพราะเหตุทำนองเดียวกันนี้แหละ เขาอยากจะแต่งพระสูตรขึ้นใหม่ เขาก็ว่าเอาเองเลยว่า "ดูก่อน อานนท์ ....." บรรยายเหมือนจำลองตัวเองเป็นพระพุทธเจ้าเลย กระทั่งเป็นเหตุให้เกิดการสังคายนาพระไตรปิฎกหลายครั้งหลายหน โชคดีที่ทางเถรวาทยึดหลักอนุรักษ์นิยม ทำให้คงรักษาพุทธวจนะเดิมไว้ได้สมบูรณ์ที่สุด

วกมาเรื่องคำว่า "โพธิสัตโต" ข้างต้นนั้น ย่อมขัดกับปฏิปทาหลวงปู่ ซึ่งเป็นพระที่ผู้อ่อนน้อมถ่อมตน จึงเป็นไปไม่ได้ที่หลวงปู่จะไปเที่ยวบอกใคร ๆ ว่าฉันเป็นพระโพธิสัตว์นะ แล้วท่านก็จะไม่ตีเสมอครูอาจารย์และพระพุทธเจ้าเด็ดขาด

ดังนั้น จึงอยากแนะนำให้ช่วยกันรักษาของเดิมของหลวงปู่ไว้จะดีกว่า โดยไม่ทำโอวาทหรือสิ่งที่หลวงปู่บัญญัติต้องคลาดเคลื่อน ไม่ว่าจะเป็นกรณีเติมแทรกเข้าไป หรือตัดทอนออก เช่น หลวงปู่สอนว่า "ให้หมั่นดูจิต รักษาจิต" หากเราไปตัดทอนเหลือเพียงว่าหลวงปู่สอน "ให้หมั่นดูจิต" เท่านี้ก็คลาดเคลื่อนใหญ่หลวงมาก

เพราะในหมวดธรรมต่าง ๆ ต้องมีเรื่องปัญญากำกับเสมอจึงจะไม่ผิดทาง

หมวดอิทธิบาทสี่ก็ต้องมีวิมังสา หมวดพรหมวิหารสี่ก็ต้องมีอุเบกขา หมวดพละห้าก็ต้องมีปัญญา เป็นต้น แม้ในหมวดดูจิตนี้ก็ต้องมี "รักษาจิต" อันเป็นการทำงานของปัญญาที่จะข่มจิตในยามที่ควรข่ม ประคองจิตในยามที่ควรประคองจิต ปลุกปลอบจิตในยามที่ควรปลุกปลอบหรือให้กำลังใจ และวางเฉยในยามที่ควรวางเฉย เป็นต้น 

ถ้าไม่มีปัญญากำกับจะเป็นอย่างไร

อิทธิบาทสี่ที่ขาดวิมังสา โน่นจะไปทางเหนือกลับวิ่งลงใต้เต็มกำลัง

พรหมวิหารสี่ที่ขาดอุเบกเขา เป็นโทษหลายอย่าง เช่นเมตตาคนอื่นจนพาครอบครัวล่มจมไปด้วย หรือไม่ก็สงเคราะห์คนพาลจนชีวิตมีแต่เรื่องเดือดร้อน

ดูจิตแต่ขาดการรักษาจิต มันก็ไม่ได้ผลงาน ไม่ได้การชำระจิต ดูจิตดูอารมณ์อยู่ มันก็ลากเราไปต่อหน้าต่อตา ถ้าขาดการรักษาจิต

ยกเหตุที่คุณ ronram อ้างอิงถึง "โพธิสัตโต" ที่ผมเชื่อเหลือเกินว่าคุณ ronram ก็คงไม่ทราบมาก่อนว่าเป็นสิ่งที่บัญญัติเพิ่มจากสิ่งที่หลวงปู่บัญญัติ ดังนั้น ไม่เป็นไรครับ ความไม่รู้ย่อมมาก่อนความรู้ เมื่อรู้แล้วจะได้ช่วยกันรักษาของเดิม

เพราะการรักษาของเดิมก็คือ "การเคารพเอื้อเฟื้อต่อธรรม" หมายความว่าเราจะไม่ไปบัญญัติเพิ่ม และไม่ไปตัดทอน ไม่ว่าคำของพระพุทธเจ้า หรือคำของครูบาอาจารย์ หากจะเขียนเสริมก็ให้ชัดเจนว่าส่วนนี้เป็นความเห็นเพิ่มเติมของผู้เขียน จึงจะเหมาะควร

เขียนไปเขียนมาชักจะยาว ยังไงก็ยินดีที่มีสมาชิกใหม่เข้ามาในเรือนธรรมแห่งนี้ และหวังให้ได้ประโยชน์ตนกันทุก ๆ คน

ขอบารมีหลวงปู่จงนำทางให้พวกเราทุกคนตั้งอยู่ในสัมมาทิฏฐิ และสัมมาปฏิบัติตลอดทุกภพทุกชาติตราบเท่าเข้าสู่พระนิพพาน

 
   Link to Post - Back to Top

Bookmark and Share
ronram

Posts: 6 topics
Joined: 18/8/2554

ความคิดเห็นที่ 4  « on 19/8/2554 21:39:00 IP : 124.121.110.231 »   
Re: ขอเป็นส่วนหนื่ง
 

สาธุครับ ก่อนอื่นผมขอกราบขอขมาต่อหลวงปู่ในความไม่รู้ของผม ขอบคุณคุณสิทธิ์ที่ไม่ทำให้ผมหลงทางเพราะศรัทธา คิดว่าเป็นบุญแต่อาจเป็นบาปโดยไม่รู้ตัว สิ่งที่คุณสิทธิ์เมตตาบอกผมมีค่ายิ่งครับ ผมจะน้อมนำคำสอนของหลวงปู่ " ให้หมั่นดูจิต รักษาจิต " ความกระจ่างในธรรมคำสอนและปฏิปทาของหลวงปู่ที่คูณสิทธิได้กรุณาบอก มาเป็นแนวทางในการปฏิบัติต่อไปครับ และจะเป็นส่วนหนึ่งที่พยายามข่วยรักษาของเดิม ที่จริงอย่าว่าแต่รักษาเลยครับ แค่ระวังมิให้ก้าวล่วงหรือผิดเพี้ยนต่อเติม ก็ไม่ใช้เรื่องง่ายเลย สำหรับคนที่ยังหนาด้วยกิเลสอย่างผม ความดีที่ผมมีอยู่ กำลังทำให้ผมใกล้ชิดและรู้จักหลวงปู่มากขี้น ขอบคุณครับคุณสิทธิ์ ขอบคุณจากใจ ขอให้คุณและครอบครัวมีแต่ความสุขครับ

 
   Link to Post - Back to Top

Bookmark and Share
ธุลีดิน

Posts: 0 topics
Joined: 17/5/2554

ความคิดเห็นที่ 5  « on 20/8/2554 0:18:00 IP : 58.8.240.240 »   
Re: ขอเป็นส่วนหนื่ง
 
 
   Link to Post - Back to Top

Bookmark and Share
 
1
กรุณาเข้าสู่ระบบหรือสมัครสมาชิกก่อนโพสข้อความค่ะ
»
คลิ๊กที่นี่
   Main webboard   »   สนทนาเรื่องราวหลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ
 ย้อนกลับ  |  ตั้งกระทู้ใหม่  



Online: 17 Visits: 16,689,320 Today: 2,551 PageView/Month: 70,870