หลวงปู่ท่านสอนเสมอว่า ไม่มีปาฏิหาริย์อันใดจะอัศจรรย์เท่ากับการฝึกหัดอบรมพัฒนาตนเองจากความเป็นปุถุชนไปสู่ความเป็นอริยชนตามแนวทางที่พระพุทธองค์ทรงวางไว้ทั้งหลักศีล สมาธิ และปัญญา ซึ่งอีกนัยหนึ่งก็คือการพัฒนาความสามารถในการมีความสุขของตนให้ละเอียดประณีตยิ่งขึ้น กระทั่งถึงภาวะความสุขชนิดที่จะไม่กลับกลายเป็นความทุกข์ได้อีก นั่นก็คือพระนิพพาน
คณะผู้จัดทำฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้มาเยือน Website แห่งนี้ จะได้รับความอิ่มเอิบใจและปีติกับเรื่องราวและธรรมะคำสอนของหลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ รวมทั้งเกิดศรัทธาและพลังใจในการขวนขวายปฏิบัติธรรมกัมมัฏฐานให้ยิ่ง ๆ ขึ้นไป เพื่อให้ใจได้สัมผัสธรรม และมีธรรมเป็นที่พึ่งตลอดไป
(โปรดแลกเปลี่ยน/แสดงทัศนะอย่างสร้างสรรค์ โดยมุ่งเน้นธรรมะคำสอนที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านของดเว้นบทความหรือเรื่องราวเกี่ยวกับวัตถุมงคลที่เป็นไปในเชิงพาณิชย์หรือปาฏิหาริย์ที่มิได้วกเข้าหาธรรม)
|
ความคิดเห็นเกี่ยวกับ: คำสอนสมเด็จองค์ปฐม
แสดงความคิดเห็น |
|
สิทธิ์ |
Posts: 591 topics
Joined: 5/11/2552
|
|
ความคิดเห็นที่ 1 « on 10/1/2555 8:23:00 IP : 203.148.162.151 » |
|
Re: คำสอนสมเด็จองค์ปฐม |
|
|
|
จะพระพุทธเจ้าองค์ไหน ๆ ก็ต้องไม่ลืมและไม่ข้ามพระสมณโคดมพุทธเจ้าพระองค์นี้นะครับ
ส่วนเรื่องจิตเป็นอมตะนั้น ส่วนตัวยังไม่ควรนำมาเผยแพร่หรือสงสัยในชั้นนี้ เพราะประเด็นจิตเป็นอมตะธาตุ vs. จิตเป็นอนัตตา ได้เคยเป็นกรณีพิพาทถึงขั้นต้องสังคายนากันมาแต่อดีตกาลแล้ว ดังนั้นให้เป็นเรื่องของภาคปฏิบัติในชั้นละเอียดและเป็นเรื่องส่วนตัวจะปลอดภัยกว่า อีกทั้งยังเป็นเรื่องไกลตัวอย่างเรา ๆ
มีมากทีเดียว ทั้งที่กำลังจะสื่อถึงสภาวะอย่างเดียวกัน แต่ก็ใช้ภาษาที่แตกต่างกัน ทำให้ผู้ที่ขาดพื้นฐานเข้าใจสับสนได้ เช่น นิพพานคือนิพพาน vs. นิพพานคืออนัตตา เพราะทั้งสองสำนวนก็ล้วนสื่อว่านิพพานไม่ใช่อัตตาแน่ ๆ
จริง ๆ อนัตตาคือบทปฏิเสธอัตตา (ก่อนและสมัยพระพุทธเจ้า ใคร ๆ ก็เชื่อว่ามีอัตตาที่เที่ยงแท้เป็นจุดหมายสูงสุด จะเรียกว่าพรหมหรืออาตมัน ปรมาตมันก็สุดแท้แต่) มีแต่พระพุทธเจ้าของเราท่านนั้นที่ประกาศว่าอะไร ๆ ก็เป็นอนัตตา (สัพเพธัมมาอนัตตา) ดังนั้น จะเรียกนิพพานว่าเป็นนิพพาน (แบบกำปั้นทุบดินก็ถูก) หรือจะเรียกว่าเป็น อนัตตา คือ สิ่งที่มิใช่อัตตา ก็ถูกตามที่พระพุทธเจ้าบัญญัติ
การที่หลวงพ่อฤาษีท่านยกเรื่องสมเด็จองค์ปฐมท่านก็ไม่ทิ้งเรื่องความกตัญญู กล่าวคือเพราะมีพระพุทธเจ้าแต่อดีตกาล จึงมีพระพุทธเจ้าองค์ต่อ ๆ มา แต่ท่านมิได้จะให้ข้ามพระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน เพราะพระคุณของพระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบันที่เราถือเป็นสรณะสูงสุดอยู่นี้ ก็ล้นเหลือสุดประมาณ ประกอบกับพระพุทธเจ้าองค์ไหน ๆ ก็สอนอริยสัจเหมือนกัน
แม้การสร้างสมเด็จองค์ปฐม ท่านก็มิได้ให้เราระลึกเพียงพระพุทธเจ้าองค์แรก หากให้ระลึกว่าเป็นที่รวมของพระพุทธเจ้าทุก ๆ พระองค์ (รวมทั้งองค์ปัจจุบัน) เรื่องนี้ลุงสิทธิ์ได้รับทราบจากการสนทนากับหลวงตาวัชรชัย เจ้าอาวาสวัดเขาวง (ถ้ำนารายณ์) จังหวัดสระบุรี ศิษย์อาวุโสอีกท่านหนึ่งของหลวงพ่อฤาษีลิงดำ เมื่อหลายปีก่อน ซึ่งท่านอธิบายอย่างพออกพอใจว่าไม่เคยมีใครมาถาม และท่านก็ห่วงว่าระยะหลังมานี้จะพากันมีศรัทธาและความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนในเรื่องนี้มากยิ่งขึ้น ท่านจึงเมตตาเล่าให้ฟังถึงเจตนารมย์ของหลวงพ่อฤาษีดังสรุปมาข้างต้นนี้ครับ
|
|
|
|
กรุณาเข้าสู่ระบบหรือสมัครสมาชิกก่อนโพสข้อความค่ะ » คลิ๊กที่นี่ |
|
|