หลวงปู่ท่านสอนเสมอว่า ไม่มีปาฏิหาริย์อันใดจะอัศจรรย์เท่ากับการฝึกหัดอบรมพัฒนาตนเองจากความเป็นปุถุชนไปสู่ความเป็นอริยชนตามแนวทางที่พระพุทธองค์ทรงวางไว้ทั้งหลักศีล สมาธิ และปัญญา ซึ่งอีกนัยหนึ่งก็คือการพัฒนาความสามารถในการมีความสุขของตนให้ละเอียดประณีตยิ่งขึ้น กระทั่งถึงภาวะความสุขชนิดที่จะไม่กลับกลายเป็นความทุกข์ได้อีก นั่นก็คือพระนิพพาน
คณะผู้จัดทำฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้มาเยือน Website แห่งนี้ จะได้รับความอิ่มเอิบใจและปีติกับเรื่องราวและธรรมะคำสอนของหลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ รวมทั้งเกิดศรัทธาและพลังใจในการขวนขวายปฏิบัติธรรมกัมมัฏฐานให้ยิ่ง ๆ ขึ้นไป เพื่อให้ใจได้สัมผัสธรรม และมีธรรมเป็นที่พึ่งตลอดไป
(โปรดแลกเปลี่ยน/แสดงทัศนะอย่างสร้างสรรค์ โดยมุ่งเน้นธรรมะคำสอนที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านของดเว้นบทความหรือเรื่องราวเกี่ยวกับวัตถุมงคลที่เป็นไปในเชิงพาณิชย์หรือปาฏิหาริย์ที่มิได้วกเข้าหาธรรม)
|
|
Started by |
|
|
Topic: ตัวทุกข์แท้ (Read: 35011 times - Reply: 29 comments) |
|
|
|
สิทธิ์ |
Posts: 591 topics
Joined: 5/11/2552
|
|
ตัวทุกข์แท้
|
« Thread Started on 9/7/2555 8:07:00 IP : 203.148.162.151 » |
|
|
|
(รูปท่านพุทธทาสภิกขุ โดย Mr. Terran)
"อุปาทานในขันธ์ ๕ เกี่ยวกับ เกิด แก่ เจ็บ ตาย อย่างไร ?
ปัญหาอยู่ที่เกิด แก่ เจ็บ ตาย ซึ่งไม่เป็นไปตามที่เราต้องการ
กล่าวโดยสรุปได้ว่าความยึดถือขันธ์ ๕ เป็นทุกข์ เพราะขันธ์ ๕ ไม่เป็นไปตามความต้องการ
เรื่องนี้เป็นเรื่องเดียวของพุทธศาสนา
ที่จำแนกความทุกข์ต่าง ๆ ออกเป็นหลายอย่างนั้น ไม่ใช่ตัวทุกข์แท้
ความทุกข์แท้อยู่ที่ความยึดถือ ถ้าไม่ยึดถือก็ไม่ทุกข์ (สังขิตเตนะ ปัจจุปาทานักขันธา ทุกขา)
ควรจะเลื่อนปัญหาเกิด แก่ เจ็บ ตาย มาอยู่ที่ความยึดถือ การแก้ปัญหาเหลือข้อเดียว คือ สิ่งทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"
ที่ยกข้อธรรมของท่านพุทธทาสนี้ขึ้นมาก็เพราะช่วงนี้ได้เห็นน้ำตาเพราะความทุกข์ของคนหลายคน บ้างทุกข์เพราะคนในบ้านป่วยเป็นโรคร้ายถึงขั้นมุ่งหวังจะฆ่าตัวตาย บ้างทุกข์เพราะความทุ่มเทในหน้าที่การงานแต่ผู้ใหญ่ไม่เห็นคุณค่า บ้างทุกข์เพราะเรือสองแคมที่ไม่ได้ดุลย์ บ้างทุกข์เพราะความพลัดพรากจากบุคคลอันเป็นที่รัก ทั้งจากเป็น และจากตาย ฯลฯ
การจะปล่อยวาง ไม่ยึดถือสิ่งใดเลย เป็นหัวใจของการจะออกจากทุกข์ แต่กระบวนการฝึกจิตที่จะไปให้ถึงจุดนั้นชนิดที่ไม่ให้กลับมาแว้งกัดเราได้อีก ไม่ง่ายเลย เพราะต้องอาศัยกระบวนการฝึกตนในทางแห่งศีล สมาธิ และปัญญา ที่เข้มข้นมากพอ
"หมั่นทำเข้าไว้ ๆ"
|
|
|
|
ความคิดเห็นเกี่ยวกับ: ตัวทุกข์แท้
แสดงความคิดเห็น |
|
yingka |
Posts: 50 topics
Joined: 9/11/2552
|
|
ความคิดเห็นที่ 11 « on 27/9/2555 7:34:00 IP : 110.168.99.130 » |
|
Re: ตัวทุกข์แท้ |
|
|
|
สาธุ สาธุ สาธุ |
|
|
|
|
น้อง |
Posts: 5 topics
Joined: 17/3/2554
|
|
ความคิดเห็นที่ 12 « on 4/6/2556 13:43:00 IP : 124.122.249.59 » |
|
Re: ตัวทุกข์แท้ |
|
|
|
อ่านซ้ำคำครู ตัวทุกข์แท้ เหตุแห่งทุกข์ การยึดมั่นถือมั่น การไม่เห็นตามจริงของไตรลักษณ์
และการประกาศพรหมจรรย์ของพระอริยเจ้า
"อะไรปิดบังไตรลักษณ์" |
|
|
|
|
ปุถุชน |
Posts: 1 topics
Joined: 8/5/2556
|
|
ความคิดเห็นที่ 13 « on 5/6/2556 8:51:00 IP : 202.29.26.247 » |
|
Re: ตัวทุกข์แท้ |
|
|
|
น้อง Talk: |
อ่านซ้ำคำครู ตัวทุกข์แท้ เหตุแห่งทุกข์ การยึดมั่นถือมั่น การไม่เห็นตามจริงของไตรลักษณ์ และการประกาศพรหมจรรย์ของพระอริยเจ้า "อะไรปิดบังไตรลักษณ์" |
|
|
ขอบพระคุณพี่น้อง กับคำถามที่ผู้ถามกระจ่างแจ้งแก่ใจ แต่มีความนัยให้ศิษย์ใหม่ได้ทบทวน พิเคราะห์ พิจารณา จริงมั๊ยขอรับ
ฐานะศิษย์ใหม่หวังไต่ตามศิษย์พี่ ขอตอบเท่าความรู้ที่มี หากมองผิดวิถี หวังศิษย์พี่ต้องตักเตือนให้ตรงทาง
อะไรหนอปิดบังอนิจจัง พระท่านว่า สันตติ=ความสืบต่อ เหมือนเราตัดเล็บ คอยจ้องไปเถอะไม่เห็นมันจะงอก แต่ความเป็นจริงเขาก็งอกยาวของเขาเป็นปกติอยู่นั่นเอง
อะไรหนอปิดบังทุกขัง พี่supaให้พินิจนาฬิกาโยคะ อ๋อ! อิริยาบถบังทุกข์ เมื่อทนไม่ได้ท่านี้ เปลียนท่าใหม่ อือ..มันก็ทุกข์ร่ำไป
อะไรหนอปิดบังอนัตตา ถังดับเพลิงพี่supaงัย รื้อออก(ม้างกาย=สำนวนพี่สิทธิ์) วางไว้ จ้องดูๆ ๆ ๆ อะไรหนอ? คือถังดับเพลิง
เอ..เหมือนหลวงปู่่บอกเตือนไว้ "เกิด แก่ เจ็บ ตายเน้อ"
อ๋อ "เห็นตัวเกิด เห็นตัวดับ"นั่นแลชื่อว่าเห็นพระไตรลักษณ์
ภาวนา มหาภาวนา (ขออนุญาตล้อสำนวนพี่สิทธิ์ขอรับ) |
|
|
|
|
สิทธิ์ |
Posts: 591 topics
Joined: 5/11/2552
|
|
ความคิดเห็นที่ 14 « on 5/6/2556 21:48:00 IP : 27.145.188.119 » |
|
Re: ตัวทุกข์แท้ |
|
|
|
คำว่าม้างกายมิใช่สำนวนของลุงสิทธิ์ดอก หากแต่เป็นสำนวนของครูบาอาจารย์สายท่านพระอาจารย์มั่น ภูริทัตตเถร
น้องปุถุชนเข้าใจถูกแล้วหนอ ถึงสิ่งที่บังอนิจจัง ทุกขัง และอนัตตา ลุงสิทธิ์คิดว่าป้าน้องคงอุทานขึ้นมาให้ได้พิจารณาเฉย ๆ ดอก คงมิได้ตั้งใจถามจริง ๆ
แต่เราก็ควรพิจารณาเนือง ๆ จริง ๆ ว่าการเปลี่ยนอิริยาบถทุกครั้งที่ทุกขเวทนาเริ่มเกิดหรือยังไม่ทันเกิด ก็เลยไม่ทันได้เห็นทุกข์ เลยต้องมาลองนั่งขัดสมาธินาน ๆ จะได้เห็นทุกข์บ้าง แต่สำหรับคนช่างสังเกต เวลาถ่ายหนักถ่ายเบาก็ตระหนักถึงทุกข์ (ประจำ) หากถ่ายหนักถ่ายเบาไม่ออกสักสองสามวันจะเป็นเช่นไรหนอ
การหลงมองในกองแห่งรูปร่างกาย มิได้เห็นด้วยตาปัญญาว่าร่างกายเป็นการประกอบกันขึ้นของส่วนรูปขันธ์ ได้แก่ ธาตุดิน น้ำ ลม ไฟ และส่วนขอนามขันธ์ ได้แก่ เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณ ก็เลยคิดว่าเป็นตัวเป็นตนจริง ๆ การมองแบบเหมารวมอย่างนี้จึงเป็นตัวบังอนัตตา
คุณสุภาช่วยตอกย้ำคำหลวงปู่ว่า โดยมากท่านจะอุทานเพียงว่า "แก่ เจ็บ ตาย เน้อ" |
|
|
|
กรุณาเข้าสู่ระบบหรือสมัครสมาชิกก่อนโพสข้อความค่ะ » คลิ๊กที่นี่ |
|
|